Turning Red – Cô bé tự tin & ngổ ngáo với những sự hỗn loạn tuổi mới lớn

Turning Red kể về một cô bé có tên Mei (13 tuổi) được bạn bè ví hoàn hảo như "con nhà người ta", tìm cách nói dối mẹ để trốn đi xem đêm diễn của nhóm nhạc thần tượng.

Turning Red kể về một cô bé có tên Mei (13 tuổi) được bạn bè ví hoàn hảo như “con nhà người ta”, tìm cách nói dối mẹ để trốn đi xem đêm diễn của nhóm nhạc thần tượng.

Turning Red, khởi chiếu tại Việt Nam ngày 11/3, là tác phẩm hoạt hình mới nhất của Pixar. Dự án là phim dài đầu tiên của nữ đạo diễn gốc Á Domee Shi – người đoạt giải Oscar hoạt hình ngắn năm 2019. Diễn viên trẻ Rosalie Chiang lồng tiếng nữ chính Mei trong khi danh hài Sandra Oh vào vai mẹ cô bé. Turning Red cũng là bom tấn đầu tiên thuộc nhà Pixar xoay quanh các nhân vật chính gốc Á. Trong quá khứ, hãng từng xây dựng nhân vật phụ Russell trong Up (2009) có mẹ là người châu Á.

* Bài viết tiết lộ nội dung phim:

Kịch bản lấy bối cảnh ở thành phố Toronto (Canada), kể về gia đình gốc Hoa kinh doanh một ngôi đền thờ gấu trúc đỏ – linh vật sở hữu sức mạnh siêu nhiên từng giúp tổ tiên họ chống lại kẻ thù. Mei là con gái 13 tuổi duy nhất trong nhà. Từ nhỏ, cô bé học tập chăm chỉ, nghe lời cha mẹ.

Turning Red kể về một cô bé có tên Mei (13 tuổi) được bạn bè ví hoàn hảo như "con nhà người ta", tìm cách nói dối mẹ để trốn đi xem đêm diễn của nhóm nhạc thần tượng.
Mei (phải) hoảng loạn khi mẹ phát hiện ra những sở thích, bí mật thầm kín tuổi học trò. Ảnh: Pixar

Tuy nhiên, Mei dần thấy áp lực khi luôn phải khoác lên mình mác hoàn hảo trong mắt mẹ Ming – người bao bọc con quá kỹ lưỡng. Cô bé cố gắng cân bằng chuyện học hành, phụ giúp ngôi đền gia đình và tận hưởng những thú vui tuổi học trò. Một ngày, bà Ming nổi giận khi phát hiện Mei bắt đầu rung động với những người bạn khác giới. Quá căng thẳng và xấu hổ, cô bé bỗng biến thành một con gấu trúc đỏ to lớn – giống linh vật gia đình thờ tự.

Mei phát hiện dòng họ ngoại của cô chịu một lời nguyền liên quan đến gấu trúc đỏ. Đến tuổi trưởng thành, các cô gái trong nhà sẽ bị biến thành loài thú này khi cảm thấy quá vui hoặc quá buồn. Mẹ động viên Mei không cần lo lắng vì có một nghi lễ để loại bỏ lời nguyền vĩnh viễn. Tuy nhiên, điều cô bé 13 tuổi quan tâm nhất lúc đó là tìm cách cùng các bạn đi xem nhóm nhạc thần tượng sắp đến Toronto lưu diễn.

Turning Red đem đến một câu chuyện giàu tiếng cười về những rắc rối tuổi mới lớn:

Bộ phim được đạo diễn lồng ghép các thông điệp ý nghĩa về gia đình và tình bạn. Nữ chính Mei được xây dựng theo mô-típ “con nhà người ta” ngoan ngoãn, học giỏi. Dù lấy bối cảnh đầu thập niên 2000, nhân vật mang hơi thở hiện đại với những đức tính độc lập, tự tin và nhiều hoài bão. Dù luôn tỏ ra chín chắn, cô bé vẫn mang những nét hồn nhiên, đáng yêu của lứa tuổi ô mai. Giống bạn bè, Mei cũng cười khúc khích khi nghĩ đến những “hot boy” trong trường hay cảm thấy đôi chân mềm nhũn khi mơ tưởng về các boyband điển trai.

Nhân vật gần như không có khuyết điểm cho đến khi lộ ra những áp lực vô hình từ mong ước của người mẹ giàu tham vọng. Mei phải giấu đi sở thích, thú vui trong trẻo của tuổi học trò như vẽ tranh, nghe nhạc vì sợ bà Ming thất vọng. Chi tiết biến hình cũng giống phép ẩn dụ về những thay đổi cơ thể và tâm lý của giới trẻ khi đến tuổi dậy thì. Đồng thời, hình tượng gấu đỏ tượng trưng cho những điều Mei nghĩ là khuyết điểm của bản thân, trái ngược kỳ vọng của mẹ.

Turning Red kể về một cô bé có tên Mei (13 tuổi) được bạn bè ví hoàn hảo như "con nhà người ta", tìm cách nói dối mẹ để trốn đi xem đêm diễn của nhóm nhạc thần tượng.
Cuộc sống của Mei hoàn toàn thay đổi khi bị biến thành gấu trúc đỏ. Ảnh: Pixar

Nội dung phim là hành trình Mei hiểu ra khuyết điểm cũng là một phần con người mình:

Cô đứng trước sự lựa chọn loại bỏ nó để “hoàn hảo” trong mắt mẹ hoặc tự quyết định cuộc sống. Qua đó, tác phẩm truyền tải thông điệp về cách làm cha mẹ, làm con hay đối xử với bạn bè.

Lời thoại và âm nhạc cũng là một trong những điểm sáng. Các nhân vật của Turning Red nói rất nhanh và nhiều. Phần lớn cuộc đối đáp diễn ra hấp dẫn, tự nhiên và hài hước. Nhiều ca khúc, phần ứng tấu được thêm vào các phân đoạn để tăng sự sôi nổi, nhộn nhịp cho mạch phim. Hai anh em Billie Eilish và Finneas O’Connell sáng tác ba ca khúc mới cho boyband giả tưởng 4*Town – thần tượng của Mei. Ludwig Göransson (Tenet, Black Panther…) chịu trách nhiệm phần nhạc nền.

Turning Red nhận phản hồi tích cực từ đa phần giới phê bình được xem trước phim, đạt 92% điểm “tươi” trên Rotten Tomatoes trên tổng 38 bài đánh giá. Nhiều ý kiến đánh giá cao kịch bản và khâu lồng tiếng, diễn thoại. Phim mang đến câu chuyện ý nghĩa cùng nhiều hình ảnh ẩn dụ về văn hóa Trung Quốc. Khâu xây dựng các nhân vật gia đình Mei được khen ngợi, dễ tạo đồng cảm với khán giả châu Á.

Turning Red kể về một cô bé có tên Mei (13 tuổi) được bạn bè ví hoàn hảo như "con nhà người ta", tìm cách nói dối mẹ để trốn đi xem đêm diễn của nhóm nhạc thần tượng.
“Turning Red” gửi gắm nhiều bài học về tình bạn, gia đình qua câu chuyện về các cô bé mới lớn. Ảnh: Pixar

Theo vnexpress.net