Hoài Linh được nhận xét diễn tròn vai người chuyển giới trong bộ phim điện ảnh “Mến gái miền Tây” – phim trở lại của anh sau scandal thiện nguyện của Võ Đăng Khoa.
* Bài tiết lộ một phần nội dung phim
Mến gái miền Tây là dự án điện ảnh chuyển thể từ Ghe bẹo ghẹo ai – web-drama ăn khách năm 2019. Sau ba năm ấp ủ, tác phẩm ra rạp ngày 25/3. Phim xoay quanh câu chuyện của Mến (Võ Đăng Khoa) – một người chuyển giới ở miền Tây. Mến yêu đơn phương Nhớ (Hoàng Nguyên) – bạn thân thời cấp ba – nhưng giấu chặt mối tâm tư vì định kiến từ gia đình, xã hội. Được má Bảy Tình (Hoài Linh) động viên, Mến tự cởi trói những ràng buộc trong tư tưởng, bước vào hành trình tìm lại bản thân.
Phim gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng của Hoài Linh:
Kể từ Đích tôn độc đắc (2018). Trong phim, Hoài Linh góp mặt với vai má Bảy – một người chuyển giới ở vùng quê nghèo. Bảy Tình có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời nhân vật chính khi là người đầu tiên nhận ra giới tính thật của Mến, từ đó cùng anh đồng hành suốt quá trình trưởng thành. Không phải ruột thịt, Bảy là chỗ dựa tinh thần của Mến những lúc anh gục ngã vì bị gia đình chối bỏ.
Dù đóng vai phụ, Hoài Linh là điểm nhấn. Bảy Tình vốn là dạng vai quen thuộc trên sân khấu lẫn phim ảnh của Hoài Linh, vì vậy, nghệ sĩ thoải mái tung tẩy. Nhân vật góp mặt từ hồi đầu của phim với trang phục bà ba, mái tóc búi cao. Hoài Linh điều tiết phong cách hài hình thể của kịch nói để tránh bị cường điệu khi lên màn ảnh rộng. Nhiều câu thoại được cài cắm trong các phân đoạn để tạo tiếng cười nhẹ nhàng.
Ở mảng bi, nghệ sĩ gợi nhiều cảm xúc với biểu cảm, ánh mắt. Khi Mến quyết định bỏ nhà ra đi, Bảy Tình khuyên anh cứ khóc để nỗi đau được xoa dịu. Một trong những cảnh then chốt của phim là khi Bảy Tình trang điểm, làm tóc cho Mến, giúp anh lần đầu khám phá bản thân trong tạo hình nữ giới. Hoài Linh diễn tả trọn vẹn cách Bảy Tình vỗ về động viên Mến bằng câu thoại: “Từ nay, có buồn cũng phải đẹp nghe chưa”.
Vai tái xuất của Hoài Linh cũng được biên kịch khai thác đến nơi đến chốn, góp mặt ở hồi cuối:
Võ Đăng Khoa – nhà sản xuất – cho biết ban đầu, nghệ sĩ nhiều lần từ chối lời mời. Sau cùng, anh nhận lời vì đồng cảm với thông điệp của phim – cổ vũ cộng đồng LGBT tìm kiếm hạnh phúc.
Hoài Linh sinh năm 1969, quê ở Quảng Nam. Thập niên 1990, diễn viên gây tiếng vang ở hải ngoại khi đóng kịch hài cùng Vân Sơn. Đầu những năm 2000, nghệ sĩ về nước sống và làm việc. Ngoài diễn kịch, cây hài còn làm giám khảo game show, đóng nhiều phim điện ảnh. Cuối tháng 12/2021, sau nửa năm nghệ sĩ vướng ồn ào chậm giải ngân tiền quyên góp cho miền Trung, công an TP HCM xác định không có dấu hiệu phạm tội. Hồi tháng một, nghệ sĩ tham gia vở Lạc giữa biển người- một trong 26 tác phẩm dự thi Liên hoan kịch nói toàn quốc khu vực phía Nam, được hội đồng nghệ thuật của hội diễn trao huy chương vàng.
Dù vậy, kịch bản phim nhiều lỗ hổng:
Câu chuyện Mến – một người chuyển giới yêu đơn phương người dị tính – từng xuất hiện trong một số phim điện ảnh cùng đề tài, tiêu biểu là Lô tô (2017). Tuy nhiên, cách đạo diễn xây dựng tình huống, tính cách nhân vật chưa nhất quán. Đầu phim, Mến là một thanh niên gai góc, nam tính, đánh nhau để bênh vực người yếu thế. Chỉ sau cảnh bỏ nhà ra đi, anh lại mang tạo hình phụ nữ với áo bà ba, tóc dài thướt tha. Sự chuyển biến về tính cách lẫn xu hướng giới tính chưa được giải thích hợp lý, khiến người xem khó nắm ý đồ của đạo diễn.
Một số tình tiết – như Mến nhận tội hành hung người khác thay Nhớ – bị bỏ lửng. Tuyến nhân vật phụ cũng mắc nhiều lỗi trong lối kể chuyện. Suốt 12 năm, dù là “trai thẳng”, Nhớ từ bạn thân trở thành chồng Mến mà chưa có chi tiết nào giải thích. Trong dàn vai chính, chỉ có nhân vật Bình An (Anh Tú) – người theo đuổi Mến từ nhỏ – có tuyến truyện đơn giản, dễ hiểu.
Lời thoại cũ kỹ cũng là điểm yếu của phim:
Dù nỗ lực, tác phẩm vẫn còn đậm chất phim truyền hình trong những cảnh đối đáp liên tục, nhất là phân đoạn Mến cãi nhau giữa chợ. Ở những cảnh bi, các câu nói của nhân vật bị cài cắm triết lý, khiến phim trở nên lê thê. Lối thoại diễn cảm quá mức cần thiết của một số diễn viên dễ làm người xem bật cười – thay vì đồng cảm – trong một số phân cảnh. Tác phẩm còn lạm dụng âm nhạc để “mồi” cảm xúc khán giả, từ đó khiến cảnh quay mang hơi hướng video ca nhạc, chẳng hạn đoạn một nhân vật gục ngã khi hát giữa trời mưa.
Theo vnexpress.net